HỌC VIỆN CEZAN |Tin tức - sự kiện | Cập nhật: 22/07/2023
Trả lời báo chí gần đây, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam nhận định: “Nhu cầu về trang sức của người tiêu dùng Việt Nam dần tăng khi cuộc sống ngày càng được cải thiện”.
Xu hướng mua sắm trang sức thay đổi theo tác động của sự phát triển kinh tế
Khi chất lượng cuộc sống ngày càng tăng cao, thu nhập tăng lên cũng kéo theo sự phát triển của ngành trang sức. Con người có xu hướng đi lên, muốn thể hiện phong cách, cá tính và đẳng cấp của mình, trang sức là sự lựa chọn hàng đầu trong việc tôn lên vẻ đẹp của người sở hữu. Cũng chính vì thế mà thị trường trang sức đang có tính cạnh tranh hơn bao giờ hết.
Một thống kê mới đây của Việt Nam Direct đã thống kê được ở Việt Nam có hơn 10.000 cửa hàng kinh doanh vàng và trang sức.
Tuy nhiên, Ngày nay giới trẻ có xu hướng sử dụng trang sức thiết kế cao cấp nhiều hơn, bởi sự hội nhập thế giới, đa dạng về mẫu mã, phong cách và thể hiện được cá tính của bản thân.
Các tín đồ trang sức trên thế giới đã không còn xa lạ với loại trang sức thiết kế độc bản, mang cá tính, phong cách và đẳng cấp của người sở hữu. Nó chinh phục trái tim của họ bằng những nét độc đáo rất khó làm giả, bằng khả năng kể lên câu chuyện của chính người đeo. Vì điểm đặc biệt nằm ở kỹ thuật thiết kế và chế tác và câu chuyện riêng biệt chứa đựng bên trong.
Thu nhập người Việt ngày càng tăng cao, dẫn đến nhu cầu mua sắm vàng trang sức ngày càng lớn, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức
Thời điểm vàng của trang sức thiết kế lên ngôi
Các chuyên gia khẳng định, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam sẽ kéo theo sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng trang sức. Khách hàng sẽ chuyển từ tích trữ sang tích trữ và làm đẹp thì đây sẽ là cơ hội để mở rộng thị trường trang sức, khách hàng đang ngày càng quan tâm hơn đến những sản phẩm nữ trang hợp thời, cao cấp, thiết kế tinh xảo hơn và mang thương hiệu lớn trong nước lẫn quốc tế.
Ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ nhận định “10 năm tới, xu hướng trang sức trung cao cấp vẫn còn dư địa để tăng trưởng”
Chuẩn bị tiền đề cho sự phát triển
Thực tế cho thấy, trong mấy năm trở lại đây, nhận thấy thị trường vàng trang sức tăng trưởng tốt nên các doanh nghiệp ngành này đã không ngừng mở rộng mạng lưới kinh doanh. Đơn cử như Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã liên tục mở trên 30 cửa hàng trong năm 2019. Tính đến cuối năm 2019 doanh nghiệp này có tới 353 cửa hàng, phủ rộng trên khắp cả nước.
Các doanh nghiệp khác như SJC hiện có 50 cửa hàng, Doji có khoảng 47, còn Công ty Bến Thành - Precita đạt con số 15 cửa hàng…
Theo nhận định của các chuyên gia, các doanh nghiệp muốn tồn tại trong ngành trang sức phải phát triển đồng bộ và nỗ lực liên kết. Muốn tạo ra lợi thế cạnh tranh cần có mẫu mã độc đáo, dẫn đầu xu hướng và tạo ra phong cách mới.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cần xây dựng tốt dịch vụ phục vụ khách hàng, tạo ra dấu ấn riêng về phong cách cho thương hiệu.
Người Việt từ ngàn đời xưa được đánh giá là có bàn tay khéo léo, nhưng do chưa được chú trọng đào tạo bài bản, người kinh doanh cũng chủ yếu là thợ làm nghề. Trong khi đó, để cạnh tranh với các thương hiệu lớn, chúng ta cần có sự chuẩn bị về nhân lực, chuyên nghiệp từ dịch vụ kinh doanh đến mẫu mã sản phẩm.
Ngày nay, nhờ có công nghệ 4.0 thì việc thiết kế và chế tác các sản phẩm trang sức trở nên đơn giản hơn và tạo ra được nhiều mẫu tinh xảo hơn, tuy nhiên, các doanh nghiệp cần biết nghiên cứu xu hướng thời trang, định hình phong cách và có tính sáng tạo trong các bộ sưu tập thiết kế dành cho giới trẻ, nhóm chiếm tỷ trọng lớn trong dân số Việt.
Và các chuyên gia cũng khuyên các doanh nghiệp nên chú trọng hơn trong khâu thiết kế và quản lý chất lượng vì đây là yếu tố quyết định sự thành công bền vững. Đồng thời tận dụng tối đa những công cụ tiếp thị thương mại điện tử đang rất phát triển hiện nay.
Rõ ràng, tiềm năng phát triển của ngành trang sức Việt Nam đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trang sức khi tham gia sản xuất, kinh doanh. Trên thực tế, dẫu cho thị trường trang sức nội địa vẫn đang gặp nhiều thách thức nhưng nhờ có sức mạnh của nền công nghệ 4.0 và nền tảng internet thì đây cũng là cơ hội tốt để các thương hiệu trẻ xây dựng tên tuổi của mình.
© 2021 Cezan Academy. All rights reserved